Nghiên cứu sinh Nguyễn Tiến Dũng bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Nghiên cứu các nhân tố tác động đến chi phí logistics của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may tại Việt Nam
Ngành đào tạo: Quản trị kinh doanh (Khoa QTKD) Mã ngành: 9340101
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Tiến Dũng Mã nghiên cứu sinh: TS4230QK
Người hướng dẫn: GS.TS. Đặng Đình Đào
Cơ sở đào tạo: Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Thứ nhất, vận dụng lý thuyết quản trị dựa trên nguồn lực (RBV) và lý thuyết khả năng động (DCV), luận án đã chỉ ra vai trò trung gian đồng thời của hai loại khả năng logistics động (khả năng linh hoạt và khả năng đổi mới) trong mối quan hệ giữa các loại nguồn lực logistics (bao gồm nguồn lực logistics nội bộ và các mối quan hệ liên doanh nghiệp) với chi phí logistics.
Thứ hai, luận án đã chỉ ra vai trò điều tiết của tính động của môi trường đối với tác động của các nguồn lực logistics tới khả năng linh hoạt và khả năng đổi mới trong logistics. Theo đó, tính động của môi trường thể hiện vai trò điều tiết tích cực, làm gia tăng tác động của các nguồn lực logistics nội bộ đến khả năng linh hoạt và khả năng đổi mới trong logistics. Ngược lại, tính động của môi trường lại không cho thấy vai trò điều tiết đối với sự tác động của các mối quan hệ liên doanh nghiệp tới hai loại khả năng logistics động nói trên.
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án
Khác với các nghiên cứu trước, kết quả nghiên cứu từ luận án cho thấy: (1) Nguồn lực logistics nội bộ ảnh hưởng tích cực đến cả khả năng linh hoạt và đổi mới trong logistics, trong khi các mối quan hệ liên doanh nghiệp chỉ ảnh hưởng đến khả năng linh hoạt trong logistics; (2) Hai khả năng logistics động trên khi gia tăng đều giúp giảm chi phí logistics; (3) Khả năng linh hoạt đóng vai trò trung gian giữa cả hai loại nguồn lực logistics và chi phí logistics, còn khả năng đổi mới chỉ đóng vai trò trung gian giữa nguồn lực logistics nội bộ và chi phí logistics; (4) Tính động môi trường làm tăng tác động của các nguồn lực logistics nội bộ đến hai khả năng logistics động, nhưng không ảnh hưởng đến tác động của các mối quan hệ liên doanh nghiệp tới hai loại khả năng logistics động trên. Kết hợp với việc phân tích triển vọng phát triển và cơ hội cắt giảm chi phí logistics của các DNXK HDM tại Việt Nam, luận án đã khuyến nghị một số hàm ý quản trị và chính sách nhằm cắt giảm chi phí logistics tại DNXK HDM. Cụ thể, các các DNXK HDM cần: (i) đầu tư và ứng dụng các công nghệ logistics hiện đại; (ii) tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực logistics chất lượng cao; (iii) tối ưu hóa quy trình logistics; (iv) phát triển và khai thác mối quan hệ trong chuỗi cung ứng; (v) chủ động ứng phó với biến động môi trường. Các cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện các chính sách nhằm: (i) tạo ra các ưu đãi về thuế, tín dụng và hỗ trợ công nghệ nhằm giúp DNXK HDM xây dựng được cơ sở vật chất logistics hiện đại; (ii) thúc đẩy liên kết trong đào tạo nhân lực giữa doanh nghiệp và các trường đại học; (iii) khuyến khích hợp tác trong chuỗi cung ứng; (iv) tăng cường hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong hoạt động logistics của các DNXK HDM.
-----------------------------------------------------------------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTATION
Thesis topic: Determinants of Logistics Costs in Vietnam's Textile and Garment Exporting Enterprises
Major: Business Administration (Faculty of Business Administration) Code: 9340101
Postgraduate student: Nguyen Tien Dung Postgraduate code: TS4230QK
Instructor: Professor Dr. Dang Dinh Dao
University: National Economics University
New Academic and Theoretical Contributions
First, by applying the Resource-Based View (RBV) and the Dynamic Capabilities View (DCV), this dissertation clarifies the simultaneous mediating roles of two types of dynamic logistics capabilities—logistics flexibility and logistics innovation—in the relationship between different forms of logistics resources, including intrafirm logistics resources and interfirm relationships, and logistics costs. Second, the dissertation identifies the moderating role of environmental dynamism in the effects of logistics resources on logistics flexibility and innovation. Specifically, environmental dynamism exerts a positive moderating effect, amplifying the impact of intrafirm logistics resources on both logistics flexibility and logistics innovation. In contrast, environmental dynamism does not significantly moderate the influence of interfirm relationships on these two types of dynamic logistics capabilities.
New Findings and Recommendations
Unlike previous studies, the findings of this dissertation indicate that: (1) Intrafirm logistics resource positively influence both logistics flexibility and innovation capabilities, whereas interfirm relationships affect only logistics flexibility; (2) Enhancements in these two dynamic logistics capabilities contribute to reducing logistics costs; (3) Logistics flexibility mediates the relationship between both types of logistics resources and logistics costs, while logistics innovation serves as a mediator only between intrafirm logistics resources and logistics costs; (4) Environmental dynamism amplifies the effect of intrafirm logistics resources on dynamic logistics capabilities but does not modify the impact of interfirm relationships on these capabilities. Building on the analysis of development prospects and opportunities for logistics cost reduction in Vietnam’s textile and garment export-oriented enterprises, the dissertation proposes several managerial and policy implications. For enterprises, it is recommended to: (i) invest in and adopt modern logistics technologies; (ii) recruit and train high-quality logistics personnel; (iii) optimize logistics processes; (iv) develop and leverage interfirm relationships within the supply chain; and (v) proactively respond to environmental turbulence. For governmental agencies, the dissertation suggests policies to: (i) provide tax, credit, and technological incentives to support textile and garment export-oriented enterprises in building modern logistics infrastructure; (ii) promote partnerships between firms and universities in logistics training; (iii) encourage collaboration within supply chains; and (iv) support for innovation in logistics activities among textile and garment export-oriented enterprises.